ธนีกาญจน์ แดงดา


ธนีกาญจน์ แดงดา
เกิด 15 ธันวาคม 1992, กรุงเทพมหานคร
ตำแหน่ง กองหน้า



ธนีกาญจน์ แดงดา น้องสาวแท้ๆของ ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทย ซึ่งนี่คงจะเป็นพี่น้องชายหญิงเพียงคู่เดียวของวงการฟุตบอลไทย ที่ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ และ เคยไปค้าแข้งในยุโรปทั้งคู่

'ไหม' ถือเป็นอีกหนึ่งรายที่ไม่ได้เริ่มเล่นกีฬาจากฟุตบอล เธอเริ่มจากการเป็นนักกรีฑา แต่ด้วยการที่ครอบครัวของเธอต้องอยู่กับฟุตบอล ทั้งคุณพ่อของเธอและพี่ชาย ทำให้ 'ไหม' ค่อยๆซึมซับกลิ่นอายของลูกหนังทีละเล็กทีละน้อย จนหันมาชื่นชอบและเล่นอย่างจริงจัง โดยมีความฝันว่าอยากจะได้ไปต่างประเทศบ้าง เหมือนกับ 'มุ้ย' พี่ชายของเธอ

ธนีกาญจน์ใช้เวลาไม่นานในการเพาะบ่มฝีเท้า เธอก็ก้าวไปติดธงกับทีมชาติไทยในระดับเยาวชน และติดเรื่อยมาทุกชุดจนถึงชุดใหญ่ จนมีโอกาสเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศอย่างที่หวังไว้

ด้วยการเล่นตำแหน่งกองหน้า ซึ่งมีรูปร่างสูงโปร่ง สปีดต้นจัดจ้าน ทำให้ดูเหมือนว่าเธอจะเป็นผู้เล่นสไตล์ใหม่ ที่ทีมชาติไทยยังไม่มี และจากความยอดเยี่ยมของเธอ ทำให้ได้รับโอกาสไปค้าแข้งที่ยุโรป กับทีมออสเตอร์ซุนด์ ในลีกสวีเดน เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ลงเล่นทั้งหมด 7 เกม ยิงได้ 3 ประตู ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์ในลีกยุโรปจะช่วยให้เธอแกร่งขึ้น และนำมาช่วยให้ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

สุนิสา สร้างไธสง


สุนิสา สร้างไธสง
เกิด 6 พฤษภาคม 1988, นครราชสีมา
ตำแหน่ง แบ็คซ้าย



สาวจากเมืองย่าโม ที่มีพรสวรรค์ในด้านกีฬามาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก โดยเธอได้เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพ จึงได้เริ่มเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง ด้วยความโดดเด่นในการเล่นบอลด้วยเท้าซ้าย เธอมีโอกาสก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทยอย่างรวดเร็ว ในรายการฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รุ่น 17 ปี ที่เกาหลีใต้ ในปี 2005

หลังจากนั้น 'แนนซี่' ก็ติดทีมชาติเรื่อยมา ตั้งแต่ 17 ปี ขยับมา 19 ปี จนกระทั่งขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ด้วยทักษะ และความใจสู้ไม่กลัวใครของเธอ ทำให้เมื่อถามถึงผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย ก็จะต้องนึกถึงชื่อของสุนิสา สร้างไธสง เป็นคนแรกๆอย่างแน่นอน

แข้งสาวผู้ชื่นชอบการร้องเพลงหมอลำ ลงรับใช้ทีมชาติไทยมาอย่างต่อเนื่องในรายการหลักๆ ทั้งฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย, ชิงแชมป์เอเชีย, ชิงแชมป์อาเซียน, เอเชี่ยนเกม รวมถึงซีเกมส์ ที่เธอคว้าเหรียญทองมาคล้องคอได้ 2 สมัย ในปี 2007 และ 2013

ภาพ : FEEL PHOTO

นภัทร สีเสริม


นภัทร สีเสริม
เกิด 11 พฤษภาคม 1987, หนองบัวลำภู
ตำแหน่ง กองกลาง



จากนักตะกร้อ ที่หันมาเอาดีบนถนนสายลูกหนัง เมื่อเธอได้เข้าไปคัดตัวเป็นนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในรุ่น 19 ปี ทำให้มีโอกาสได้ฝึกฝนการเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง และจากการที่มีพื้นฐานมาจากกีฬาตะกร้ออยู่แล้ว จึงทำให้จังหวะในการเล่นฟุตบอล หรือการคอลโทรลลูกบอลนั้นง่ายขึ้น จนทำให้ 'จันทร์เพ็ญ' หรือชื่อในปัจจุบัน นภัทร สีเสริม เริ่มหลงรักและชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล จึงเลือกเอาจริงเอาจังในด้านนี้

ถึงแม้ว่าจะมีรูปร่างที่เล็ก แต่ 'จ็อบ' มีความเป็นมืออาชีพ ตั้งใจและเต็มที่เสมอในการพัฒนาตัวเอง จนทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นกองกลางระดับแถวหน้าของวงการฟุตบอลหญิงเมืองไทย และด้วยความมีวินัย การดูแลตัวเอง ทำให้เธอเป็นแกนหลักของทีมชาติไทยมาอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าหากเธอไม่บาดเจ็บ เธอจะต้องมีชื่อในทุกรายการที่ทีมชาติไทยลงแข่งแน่นอน

ด้วยสไตล์การเล่นที่ใช้มันสมอง ความชาญฉลาดในการเล่นบอล ทำให้เธอได้ไปค้าแข้งที่แดนปลาดิบ ในปี 2013 กับทีมเอสเปรันซ่า โอซาก้า ร่วมกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง กาญจนา สังข์เงิน และ พิสมัย สอนไสย์

จากการลงรับใช้ทีมชาติมาอย่างยาวนาน และความคงเส้นคงวา ทำให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย จนคว้ารางวัลนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม ฟุตบอลสยามโกลเดนบอล มาครองได้ 2 สมัย ในปี 2011 และ 2013

กาญจนา สังข์เงิน


กาญจนา สังข์เงิน
เกิด 21 กันยายน 1986, สุรินทร์
ตำแหน่ง ปีกขวา, กองหน้า



จากนักกรีฑาในระดับเยาวชน หันมาเอาดีในกีฬาฟุตบอล เมื่อเริ่มต้นเส้นทางลูกหนัง ด้วยการเข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพ ในโรงเรียนที่มีการสนับสนุนด้านกีฬา เธอใช้เวลาในการฝึกปรือฝีเท้าที่สถาบันแห่งนี้ไม่นาน ก็ได้รับโอกาสให้เข้าสู่ทำเนียบทีมชาติไทย ในรุ่น 19 ปี เข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก ในปี 2004 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ในเวลาต่อมา

ด้วยทักษะฟุตบอลและความเร็วที่โดดเด่น ทำให้ปีกขวาความเร็วสูงรายนี้ ได้ไปเล่นในลีกอาชีพที่ญี่ปุ่น กับทีมเอสเปรันซ่า โอซาก้า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤศจิกายน 2013 ซึ่งเธอได้รับประสบการณ์จากประเทศที่เป็นถึงแชมป์โลกมาอย่างมากมาย และนำกลับมาพัฒนาตัวเอง จนมีส่วนช่วยทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2013 และเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในเอเชี่ยนเกม 2014 ซึ่งเธอยิงไปถึง 4 ประตู

นอกจากนั้น กาญจนา สังข์เงิน ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ทีมชาติไทยได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก เมื่อแข้งสาวจากเมืองช้าง จ.สุรินทร์ เป็นผู้เหมา 2 ประตู พาทัพช้างศึกเฉือนเอาชนะสาวเวียดนาม ด้วยสกอร์ 2-1 คว้าตั๋วใบสุดท้ายไปแคนาดา ได้สำเร็จ

ผลงานฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยในฟุตบอลโลก 2015 รอบสุดท้าย

8 มิถุนายน 2015, Lansdowne Stadium ผู้ชม 20,953 คน
ไทย 0-4 นอร์เวย์



รายชื่อนักเตะทีมชาติไทย
วราภรณ์ บุญสิงห์, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, ดวงนภา ศรีตะลา Cap., ณัฐกานต์ ชินวงษ์, สุนิสา สร้างไธสง, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, อนุชศรา หมายเจริญ (น.89 ธนัสถา ชาวงษ์), รัตติกาล ทองสมบัติ, นภัทร สีเสริม (น.59 อรทัย ศรีมะณี), กาญจนา สังข์เงิน



----------------------------------------------------------------------------

12 มิถุนายน 2015, Lansdowne Stadium ผู้ชม 18,987 คน
ไทย 3-2 ไอวอรี่โคสต์
น.26, น.45+3 อรทัย ศรีมะณี
น.75 ธนัสถา ชาวงษ์



รายชื่อนักเตะทีมชาติไทย
วราภรณ์ บุญสิงห์, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, ดวงนภา ศรีตะลา Cap., ณัฐกานต์ ชินวงษ์ (น.90+7 ดารัตน์ ช่างปลูก), สุนิสา สร้างไธสง, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, อรทัย ศรีมะณี (น.73 ธนัสถา ชาวงษ์), กาญจนา สังข์เงิน, อนุชศรา หมายเจริญ, นิสา ร่มเย็น (น.43 รัตติกาล ทองสมบัติ)



----------------------------------------------------------------------------

16 มิถุนายน 2015, Winnipeg Stadium ผู้ชม 26,191 คน
ไทย 0-4 เยอรมัน



รายชื่อนักเตะทีมชาติไทย
วราภรณ์ บุญสิงห์, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, ดวงนภา ศรีตะลา Cap., ณัฐกานต์ ชินวงษ์, สุนิสา สร้างไธสง, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, อนุชศรา หมายเจริญ (น.87 อลิษา รักพินิจ), รัตติกาล ทองสมบัติ (น.89 ดารัตน์ ช่างปลูก), อรทัย ศรีมะณี (น.79 วิลัยพร บุตรด้วง), กาญจนา สังข์เงิน



ภาพ : FIFA.COM