บอลหญิงไทย ในรายการชิงแชมป์อาเซียน


ย้อนดูผลงาน ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในรายการชิงแชมป์อาเซียน

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีนี้ นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 8 ของรายการนี้ โดยทีมชาติไทยอยู่ในสายเดียวร่วมกับ ออสเตรเลีย U-20, อินโดนีเซีย และลาว ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เคยคว้าแชมป์มาครองได้เพียง 1 สมัย ในปี 2011 และรองแชมป์ในปี 2007 ขณะที่ทีมที่ประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นี้มากที่สุดคือเวียดนามและเมียนมาร์ ที่ได้แชมป์ไปทีมละ 2 สมัยเท่ากัน

สำหรับฟุตบอล AFF Women's Championship หรือ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2004 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ โดยในครั้งนั้นทีมชาติไทย ใช้ทีมอายุไม่เกิน 19 ปี เข้าแข่งขัน เกมแรกแข้งสาวไทยเสมอกับเจ้าภาพเวียดนามแบบไร้สกอร์ เกมถัดมาพ่ายให้กับสาวเมียนมาร์ 0-1 และเกมที่สามถล่มเอาชนะมัลดีฟส์ 12-0 แต่คะแนนไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ ทำให้ทีมชาติไทยประเดิมทัวร์นาเมนต์นี้ด้วยการตกรอบแรก

ครั้งถัดมา ที่นครโฮจิมินห์ ในปี 2006 มีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 4 ทีม ประกอบด้วย เวียดนาม, ไต้หวัน, ไทย และเมียนมาร์ โดยในครั้งนั้นทีมสาวไทย มีผู้เล่นอย่างดารัตน์ ช่างปลูก, สุนิสา สร้างไธสง, สุภาภรณ์ แก้วแบน, อนุศรา หมายเจริญ, จันทร์เพ็ญ (นภัทร) สีเสริม รวมถึงกาญจนา สังข์เงิน ทำผลงานได้ดีที่สุดเพียงอันดับสามเท่านั้น จากการชนะเมียนมาร์ 3-2, แพ้เวียดนาม 2-3 และเสมอกับไต้หวัน 1-1

จากนั้นในปี 2007 ที่เมียนมาร์เป็นเจ้าภาพ ทีมชาติไทยสามารถทะลุไปถึงตำแหน่งรองแชมป์ จากการชนะในทัวร์นาเมนต์หนนั้นทั้งสิ้น 3 เกม และแพ้ 2 เกม ยิงคู่แข่งได้มากถึง 26 ประตู ซึ่งนับเป็นครั้งที่ทีมหญิงไทยยิงประตูได้มากที่สุดในรายการนี้อีกด้วย ถัดมาปี 2008 ทีมชาติไทยยังคงไม่สามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์เปี้ยนได้ เมื่อทำได้ดีที่สุดเพียงการได้อันดับสามเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แข้งสาวจากแดนสยามก็มาทำสำเร็จ ในปี 2011 ที่ประเทศลาว รอบแบ่งกลุ่มทีมชาติไทยเอาชนะมาเลเซียขาดรอย 8-1 จากแฮตทริกของนิสา ร่มเย็น เกมที่สองชนะฟิลิปปินส์ 5-1 และเกมสุดท้ายของรอบนี้ เอาชนะเมียนมาร์ไปได้ 3-1 ผ่านเข้ารอบรองฯไปพบกับทีมเจ้าภาพ และเป็นทางด้านของอนุศรา หมายเจริญ ที่กดแฮตทริกพาสาวไทยเอาชนะลาว 4-0 ทะลุเข้าไปชิงกับทีมแกร่งอย่างเมียนมาร์ ซึ่งแข้งสาวทีมชาติไทยก็ประสบความสำเร็จเฉือนเอาชนะเมียนมาร์ไป 2-1 จากประตูของจันทร์เพ็ญ สีเสริม และ กาญจนา สังข์เงิน

การเป็นแชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์นั้นยากกว่า เพราะในครั้งถัดมา ปี 2012 ที่เวียดนาม ทีมชาติไทยก็ไม่สามารถรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ เมื่อพลาดท่าพ่ายให้กับสาวพม่าในรอบรองฯ 0-1 ก่อนที่จะไปถล่มลาวปลอบใจ 14-1 ในรอบชิงอันดับสาม และครั้งล่าสุดเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยก็ต้องกระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่ม จากผลงานเสมอเวียดนาม 0-0, ชนะจอร์แดน 4-0, แพ้ออสเตรเลีย 2-3 และชนะมาเลเซีย 6-0 ทำให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยล้างลาความสำเร็จในรายการนี้จวบจนปัจจุบันเกือบ 4 ปีแล้ว

มาหนนี้ บอลหญิงของไทยจะกลับมาครองบัลลังค์เจ้าอาเซียนได้หรือไม่ ซึ่งในขวบปีที่ผ่านมา ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจแฟนฟุตบอลทั้งประเทศ เริ่มจากการคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาครองเป็นสมัยที่ 5, ลบล้างสถิติที่แพ้ทีมชาติจีนมาตลอด 37 ปีได้สำเร็จ จากการเสมอ 2-2 ในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อเดือนกันยายน 2014 ที่ผ่านมา, เข้าถึงรอบ 8 ทีม เอเชี่ยนเกม ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งก่อนหน้านั้นตกรอบแบ่งกลุ่มทุกครััง รวมถึงการสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้สำเร็จ

ดังนั้น ฟุตบอลอาเซียนหนนี้ เปรียบเสมือนบททดสอบของบอลหญิงทีมชาติไทย ว่าตลอดระยะเวลาการเตรียมทีมเก็บตัวมาอย่างยาวนาน จะทำผลงานออกมาได้ดีเพียงใดในเกมระดับภูมิภาค ศักยภาพ ร่างกาย ของนักเตะพัฒนาขึ้นมากน้อยเพียงใด ระบบการเล่น ความเข้าใจเกม จะมีมาตรฐานที่ดีขึ้นจากที่ผ่านๆมา จนกลับมาเป็นแชมป์ในรายการนี้ได้หรือไม่ ซึ่งคำตอบทั้งหมดอยู่ที่โฮจิมินห์ และจะได้รู้กันในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ทีมฟุตบอลหญิงของไทยมีความพร้อม นักเตะมีความสัมพันธ์และทีมเวิร์คที่ดี ดังนั้นผลงานก็จะต้องออกมาเป็นที่น่าประทับใจแฟนบอลอย่างแน่นอน

** สรุปผลงานที่ผ่านมา ในรายการนี้
เข้าแข่งขัน 7 ครั้ง
ลงเล่น 29 เกม
ชนะ 18 เสมอ 3 แพ้ 8 เกม
ยิง 121 ประตู
เสีย 27 ประตู




http://www.supersubthailand.com/article/113-1/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น